Friday, February 22, 2008

การวิเคราะห์ไวรัสจากระยะไกล-ตอนที่ 1

การวิเคราะห์ไวรัสจากระยะไกล คือการส่งไวรัสไปให้หน่วยงานหรือผู้ให้บริการวิเคราะห์ไวรัสทำการทดสอบ แล้วรายงานผลกลับมาให้ผู้ส่งไวรัสไปทดสอบ ซึ่งวิธีนี้มีข้อดีคือผู้ทดสอบไม่จำเป็นต้องติดตั้งระบบ ไม่ต้องลงทุนระบบมากมาย เพียงแต่จำเป็นต้องมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไว้ และอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเครื่องใช้งานหลักที่จะต้องเป็นที่เก็บไวรัสไว้ ถ้าหากว่าูผู้ทดสอบไม่มีความชำนาญมากพอ ก็อาจทำให้เครื่องใช้งานหลักถูกไวรัสคุกคามได้ ซึ่งนี้เป็นข้อด้อยที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับการวิเคราะห์ไวรัสจากระยะไกล

การวิเคราะห์ไวรัสจากระยะไกลนี้ อยากจะขอแนะนำเว็บไซต์ที่ให้บริการทดสอบไวรัสให้อย่างอัตโนมัติ ซึ่งในบทความตอนนี้จะแนะนำเว็บ http://www.virustotal.com เว็บนี้มีจุดเด่นคือเป็นเว็บที่จะทดสอบว่าไฟล์ไวรัสที่ส่งเข้าไปทดสอบนั้น มีชื่อว่าอะไร โดยทดสอบกับโปรแกรมป้องกันไวรัสที่ปรับปรุงฐานข้อมูลล่าสุด จำนวน 32 โปรแกรม ซึ่งวิธีการใช้งานเว็บไซต์ดังกล่าวมีดังนี้


รูปที่ 1 หน้าแรกของเว็บไซต์ ซึ่งมีช่องให้ทำการอัพโหลดไฟล์สำหรับทดสอบ

รูปที่ 2 กำลังส่งไฟล์เพื่อทดสอบ

รูปที่ 3 บอกว่าอัพโหลดไฟล์สมบูรณ์และทำการวิเคราะห์เรียบร้อยแล้ว

รูปที่ 4 แสดงผลการทดสอบ

สรุป เว็บไซต์ http://www.virustotal.com เป็นเว็บไซต์สำหรับทดสอบไฟล์ที่ต้องสงสัยว่าเป็นไวรัสหรือไม่ ถ้าเป็น มีชื่อไวรัสว่าอะไร โดยเปรียบเทียบกับโปรแกรมป้องกันไวรัสที่ถูกปรับปรุงฐานข้อมูลไวรัสล่าสุด ในบทความต่อไปจะแนะนำเว็บสำหรับทำการวิเคราะห์ไวรัสให้ได้มาซึ่งพฤติกรรมของไวรัส ไม่ใช่แค่ชื่อของไวรัสเฉกเช่นเดียวกับเว็บไซต์ที่แนะนำไว้ในบทความนี้

No comments: