Tuesday, June 10, 2008

ในที่สุด สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น

เมื่อคืนเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันกับผม เกือบแย่เหมือนกันแต่สุดท้ายยังรอดมาได้ เรื่องราวมีอยู่ว่า เมื่อคืนตอนประมาณเที่ยงคืนได้ อาการของโรคหายใจเกิน หรือผมจะเรียกมันว่าโรคไฮเปอร์ (Hyperventilation Syndrome) ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นค่อนข้างบ่อย แต่พอโตขึ้นเริ่มคุมอารมณ์ตัวเองได้มั๊ง ทำให้ไม่ค่อยเกิดอาการ ผมมักจะเป็นบ่อยครั้งที่เกิดความเครียดสุดๆ สะสมเป็นเวลานาน และไม่ได้ระบายออกมา ครั้งนี้เป็นครั้งที่สามหรือสี่ในรอบหกปีกว่า และเป็นครั้งแรกในรอบสามปี

โรคหายใจเกิน หรือ Hyperventilation Syndrome เป็นสภาวะที่ร่างกายขาดคาร์บอนไดออกไซด์ เนื่องมาจากจังหวะการหายที่เปลี่ยนไปอันเนื่องมาจากความเครียด ความกดดัน หรือตกใจสุดขีด ทำให้ร่างกายเร่งจังหวะหายใจและควบคุมไม่ได้ในระยะเวลานึง ซึ่งก็นานพอจะทำให้คาร์บอนไดออกไซด์อยู่ในร่างกายและสมองไม่เพียงพอ จนทำให้มือ เท้าและใบหน้าเกิดอาการชา ถ้าหากยังควบคุมจังหวะหายใจตัวเองไม่ได้ต่อไปอีก อาจจะทำให้ถึงขึ้นเป็นตะคริวได้เหมือนกัน เนื่องจากก่อนหน้านี้ผมเป็นบ่อยๆ จึงศึกษาวิธีการรักษาอาการ นั่นคือวิธีการที่จะต้องรักษาก่อนอื่นเลยคือ หาถุงพลาสติกมาครอบที่จมูกและปากของผู้ป่วย เพราะว่าร่างกายขาดคาร์บอนไดออกไซด์ และในขณะนั้นคาร์บอนไดออกไซด์มีมากในลมหายใจออก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องให้สูดลมหายใจที่หายใจออกมากลับเข้าไปในร่างกายใหม่ ในช่วงที่ครอบนั้นจะต้องเปิดถุงให้ออกซิเจนเข้าไปบ้าง ไม่งั้นจะตายเพราะขาดออกซิเจน เหอๆ

ส่วนวิธีการป้องกัน คือห้ามเครียด (ฮ่าๆๆ ใครมันจะไปทำได้ฟระ) ถ้าหากรู้ว่าจังหวะการหายใจผิดปกติไป จึงต้องกลั้นหายใจชั่วขณะ หรือหายใจให้ช้าลง (พูดง่ายเน๊าะ ถ้าตอนนั้นมันคุมไม่อยู่เฟ้ย) รักษาสภาวะจิตใจให้เป็นปกติ (ก็ปกตินะ ยังไม่ได้บ้า) พอแระขี้เกียจพิมพ์แล้ว ไปฝึกนั่งสมาธิ ฝึกการพัฒนาความจำดีกว่า

อยากรู้เพิ่มก็อ่านเอาแล้วกัน กดฉันที

9 comments:

^o^ Palajin ^o^ said...

จำได้และ โรคนี้เคยดูในหนังเรื่องหมอเจ็บ เค้าเอาถุงพลาสติกมาครอบจมูกเพื่อจะได้รับ CO2 เข้าไป พี่โน้ตก็เป็นเหรอเนี่ย อย่าเครียดมากนักพี่

กั๊กคูล่า :[ said...

ใจเย็น ๆ ครับโน๊ต รักษาสุขภาพด้วยครับ เดี๋ยวจะป่วยก่อนแข่งนะครับ

Kitisak Jirawannakool said...

แหะๆ พอดีผมเป็นพวกไม่ค่อยชอบกินยา เลยไม่น่ามาจากสาเหตุของพี่ nanosofttech

Supparin Jirasukprasert said...

เคยรู้มาก่อนว่ามีอาการแบบนี้ แต่ว่าเพิ่งรู้ว่าคุณเพื่อนเป็น
เอ้า .. อย่าเครียดให้มานักนะ

Nutoux . said...

สู้ๆนะเื่พื่อน ปล่อยวางบ้างน้าาาา ...

Weerapon Paisarntanakul said...

ใจเย็นๆ อย่าเครียดๆๆๆๆ

ไปออก trip ถ่ายรูปแก้เครียด ให้สบายใจดีกว่าเด้อออ... :D

Aey H. said...

เครียดไรนักหนาจ๊ะ...
อุตส่าห์เล่ากฏของหนูดีให้ฟังซะหลายข้อ เครียดซะเอง
ไม่เชื่อซะเลยดีมั้ยเนี่ย :p

innosent bb said...

ไม่น่ารอดเลย เย้ยๆๆๆๆ ล้อเล่นเฮีย แบบนี้ต้องหาสาวๆๆอยุ่ข้างกายเวลาเป็นไรก็สะกิดอย่างเดียวเลย อิอิ

Atlantis 'Site said...

เพิ่งรู้ว่ามีโรคแบบนี้คล้าย ๆ ว่าอาจจะเคยเป็นเหมือนกันเลยนะตอนเครียด ๆ