Thursday, September 29, 2011

บ่นเรื่องไวรัสบนแมคและแนะนำโปรแกรมป้องกัน

ปัจจุบันแมคบุคเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักไอทีบ้านเรา เนื่องด้วยมันเท่ห์หรือไม่อย่างไร แต่ด้วยสมรรถนะ ความสามารถ และรูปร่างของมันสวยบาดใจจนทำให้เดินผ่าน iStudio ทีไรเป็นต้องแวะ ไปลูบๆคลำๆมันบ้าง พร้อมกับเอ่ยว่าอยากเป็นเจ้าของสักเครื่องในชีวิต (ฮ่าๆ) แต่ด้วยราคาของเจ้าแมคบุครวมอุปกรณ์จำเป็นทุกอย่าง ต่อประกัน ฯลฯ รวมๆแล้วเราก็จะเสียเงินซื้อโน้ตบุคสเปกไม่สูงมากในราคาครึ่งแสน (โอ้....ม่ายยยยย เอาเงินไปซื้อเครื่องโน้ตบุคปกติสเปกแรงๆได้ 2 เครื่องสบายๆ) แต่อย่างว่าแหล่ะครับ ต่อให้ซื้อมา 10 เครื่อง มันก็ไม่ใช่แมคอยู่ดี ฮ่าๆๆๆ ดังนั้นครึ่งแสนก็ครึ่งแสน เราก็ยังจะเลือกแมคอยู่ดี (ที่พูดมาทั้งหมดนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเนื้อหาที่จะกล่าวต่อไปเลยนะครับ ฮ่าๆๆๆ)

อย่างที่ผมเคยเล่าในตอน "พบม้าโทรจันบนแมคโอเอส (Trojan:BASH/QHost.WB)" เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่ามีม้าโทรจันถูกเขียนเพื่อคุกคามระบบปฏิบัติการแมคโอเอส และในบทความนั้นผมได้บ่นว่าถ้าเราไปที่ร้าน iStudio คนขายจะโฆษณาว่าใช้แมคแล้วไม่ต้องกังวลเรื่องไวรัส ผมเองก็เคยถูกคนขายโฆษณาเช่นนี้เหมือนกัน แต่วันนั้นผมได้กระซิบบอกพนักงานว่าที่จริงแล้วมันมีไวรัสแล้วนะ แต่มีไม่เยอะเท่าวินโดวส์ เนื่องจากแมคโอเอส (Mac OS X) มีรากฐานมาจากยูนิกส์ (Unix) ดังนั้นเลยไม่ค่อยมีไวรัส ไม่ใช่ไม่มีเลย เดี๋ยวมีคนติดไวรัสมาแล้วจะมาฟ้องสคบ.นะ (ผมก็แซวคนขายไปเรื่อย) หลังจากที่เริ่มมีโทรจันบนแมคออกมา พวกไวรัส หนอน สปายแวร์ และม้าโทรจันก็เริ่มทะยอยถูกส่งมาอวดโฉมให้ผู้ใช้แมคได้เสียวสันหลังเล่น ไม่ว่าจะเป็นถูกส่งมาในรูปแบบของโปรแกรมอัพเดตต่างๆ ที่เห็นตัวอย่างบ่อยๆเลย ก็คงจะเป็นหลอกว่าถ้าอยากดูวีดีโอนี้ก็ต้องติดตั้งโปรแกรมสำหรับช่วยดูวิดีโอ เช่น แฟลชเพลเยอร์ (Flash Player) หรือมาในรูปแบบของ ActiveX สำหรับแมค (ซึ่งทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่า ActiveX มันเป็นของวินโดวส์) หรือแม้กระทั่งหลอกว่าเป็นโปรแกรม MacMovie สำหรับชมภาพยนต์เองก็ตาม ลองดูตามวีดีโอที่ผมแนบมาให้นะครับ

นอกจากนี้ล่าสุดมีข่าวว่าค้นพบม้าโทรจันบนแมคอีกตัว ที่แฝงกายมาพร้อมกับไฟล์ PDF ชื่อ OSX/Revir.A ที่เป็นตัวอักษรจีน ซึ่งถ้าหลงเปิดไฟล์นี้ จะเป็นการดาวน์โหลดโทรจันอีกตัวที่ชื่อ OSX/Imuler.A มาฝังในเครื่องได้อีก
เห็นอย่างนี้แล้วยังจะเชื่อหรือไม่ครับว่าแมคโอเอสไม่มีไวรัส แล้วไวรัสแต่ละตัวที่เกิดขึ้นนั้นก็ยากต่อการสังเกต ดังนั้นทางที่ดีควรจะหาโปรแกรมป้องกันไวรัสแบบฟรีๆมาติดตั้งในเครื่องบ้างดีกว่า ผมจึงทำการค้นคว้าว่าจะมีโปรแกรมป้องกันไวรัสตัวไหนไหมที่จะให้ใช้ฟรีๆคู่กับเครื่องที่แสนแพง (อย่าให้ซื้ออีกเลย เพราะแค่นี้ก็ผ่อนกันหัวโตแล้ว) ซึงเท่าที่ผมดูนะครับ ส่วนใหญ่จะให้ใช้แค่ 30 วันเท่านั้น จนมาเจอของ Sophos ที่เขาให้ใช้ฟรีเลยครับ วิธีการติดตั้งก็ง่าย มีอัพเดตเยอะด้วยครับ สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีที่ http://www.sophos.com/freemacav วิธีการติดตั้งก็เหมือนการติดตั้งโปรแกรมทั่วไปบนแมคโอเอสเลยครับ

No comments: