Monday, March 07, 2011

กูเกิลโต้ตอบเหล่าไวรัสบนแอนดรอยด์

จากสัปดาห์ก่อนๆ ที่มีการค้นพบไวรัสบนแอนดรอยด์จำนวน 58 แอพพลิเคชั่นที่ถูกอัพโหลดในแอนดรอยด์มาร์เก็ต (Android Market) และกว่า 260,000 เครื่องที่ดาวน์โหลดแอพพิลเคชั่นเหล่านี้ก่อนที่กูเกิลจะทำการลบแอพพลิเคชั่นดังกล่าวออก ถึงแม้ว่าจำนวนเครื่องที่ถูกคุกคามมีจำนวนสูงมาก แต่กูเกิลเชื่อว่าข้อมูลเฉพาะของเครื่องโทรศัพท์เท่านั้นที่ถูกขโมย เช่น ชื่อของเจ้าของเครื่อง หรือหมายเลขออีมี่ (IMEI) และไม่มีข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลบัญชีผู้ใช้ถูกส่งออกไป แต่แอพไวรัสเหล่านี้น่ากลัวมากเนื่องมันมีความสามารถในการใช้สิทธิ์เข้าถึงแบบ Root (root คือบัญชีของผู้ดูแลระบบและมีสิทธิ์สูงสุดในเครื่อง)ด้วย แต่ตอนนี้กูเกิลเองก็เริ่มทำการตอบโต้กับไวรัสวายร้ายเหล่านี้แล้ว



กูเกิลคิดค้นวิธีการกำจัดไวรัสบนแอนดรอยด์เหล่านี้ภายใต้แนวความคิด "การกำจัดจากระยะไกล หรือ Remote Kill" ที่ทำให้กูเกิลสามารถเข้ามาลบไวรัสโดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องทำอะไรเลย กูเกิลใช้วิธีอัพเดต Android Market Security โดยอัตโนมัติไปยังเครื่องที่ถูกไวรัสฝังอยู่เพื่อกำจัด rootkit และผู้ใช้งานทุกคนจะได้รับอีเมล์แจ้งสถานการณ์ด้วย ซึ่งรายละเอียดของโปรแกรม Android Market Security อ่านเพิ่มเติมได้ที่
https://market.android.com/details?id=com.android.vending.sectool.v1

ดังนั้นวิธีการป้องกันไวรัสบนแอนดรอยด์
1. ไม่ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ที่ไม่แน่ใจคุณสมบัติ และแหล่งที่ไม่แน่ใจ
2. ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสที่น่าเชื่อถือบนแอนดรอยด์
3. อัพเกรดระบบปฏิบัติการให้ทันสมัยอยู่เสมอ
4. ไม่เข้าเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม หรือมีความเสี่ยงที่ถูกไวรัสคุกคาม

อย่างไรก็ตามวิธีนี้เป็นวิธีที่กูเกิลใช้ในการช่วยเหลือเราให้ปลอดภัยจากไวรัส แต่จะมีใครสนใจเรื่องของการรักษาความปลอดภัยของความเป็นส่วนตัวของเราบ้าง กล่าวคือถ้าหากกูเกิลสามารถลบแอพที่เราติดตั้งเองได้ แสดงว่ากูเกิลนั้นสามารถเข้าเครื่องมาสั่งอะไรต่างๆในเครื่องของเราได้ ผมว่ามันช่างน่ากลัวมากนะครับ และน่าสนใจว่ากูเกิลจะเตรียมคำถามอย่างนั้นอย่างไร

No comments: