Saturday, March 12, 2011

ฟังเพลงอาจทำให้รถยนต์ติดโทรจันได้

อ่านชื่อเรื่องอาจจะดูแปลกๆ ไม่น่าเชื่อได้ แต่ Savage โปรเฟสเซอร์จาก University of California และคณะวิจัยของเขา ได้เปิดเผยวิธีการโจมตีผ่านไฟล์เพลง เนื่องจากเพลงเป็นไฟล์ก็เลยถูกฝังโค้ดลงไปได้ ซึ่งโค้ดนี้สามารถเปลี่ยนเพลงที่จะถูกเขียนลงซีดีกลายเป็นโทรจันได้ เมื่อเล่นเพลงนี้ในชุดเครื่องเสียงในรถยนต์ เพลงนี้จะโจมตีระบบสเตอริโอในรถยนต์ และอาจเป็นจุดเริ่มต้นการในการโจมตีอุปกรณ์อื่นๆในรถยนต์ได้ การโจมตีนี้สามารถอาศัยการแชร์ไฟล์บนระบบเครือข่ายในการแพร่กระจายตัวเองโดยที่เราไม่สามารถรู้ตัวได้เลย Savage และคณะวิจัยของเขาเชื่อว่า "มันเป็นการยากที่จะคิดถึงอะไรที่ไม่มีพิษสงมากกว่าเพลงอีกแล้ว"

ในการทดลองของเขา เขาได้ต่อเครื่องคอมพิวเตอร์เข้ากับระบบวินิจฉัยความผิดปกติภายในรถยนต์เพื่อที่จะฝังโค้ดประสงค์ร้ายเข้าไป โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเจาะระบบเข้าไปในระบบควบคุมของรถยนต์จากระยะไกล ซึ่งก่อนหน้านี้เขาทำวิจัยการเจาะระบบรถนยนต์และพบจุดอ่อนที่สามารถเจาะเข้าไปได้ ไม่ว่าจะผ่านบลูทูธ โทรศัพท์มือถือ ไฟล์เพลง หรือแม้แต่ระบบวินิจฉัยความผิดปกติภายในรถยนต์อีกด้วย

นับได้ว่าเป็นวิธีการเจาะระบบแบบใหม่จริงๆ ที่มุ่งการเจาะระบบของรถยนต์ ซึ่งต่อไปผมคิดว่าน่าจะเป็นประเด็นที่ควรติดตามต่อไป เนื่องจากระบบอัตโนมัติต่างๆ ระบบคอมพิวเตอร์ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ ก็ถูกนำมาประยุกต์ใช้กับรถยนต์มากมาย และยังไม่มีใครให้ความสนใจที่จะป้องกันอีกด้วย ไม่แน่นะครับ ว่าต่อไปแฮกเกอร์อาจจะเจาะเข้าไปในระบบ GPS เพื่อหาตำแหน่งของรถหรือเจ้าของรถ เพื่อที่จะทำร้ายร่างกายก็อาจเป็นได้

อ้างอิง
http://it.slashdot.org/story/11/03/12/0114219/Hacking-a-Car-With-Music?from=twitter
http://www.itworld.com/security/139794/with-hacking-music-can-take-control-your-car

No comments: