Friday, August 14, 2009

เริ่มต้นบันทึกความทรงจำที่โอกินาว่า

โอกินาว่าเป็นจังหวัดที่เป็นเกาะ ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ซึ่งไกลจาก Main Land มาก ซึ่งมันก็คือพื้นที่บนเกาะญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามโอกินาว่าเป็นเกาะที่ตอนแรกมีคนบอกผมว่าบ้านนอกมาก ไม่มีอะไรเที่ยวเลย ซึ่งมาถึงตอนแรกก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ทีพักของผมอยู่บนเนินเขา สุดๆจิงๆ ซูปเปอร์มาร์เก็ตใกล้ที่สุดก็เดินประมาณ 15 นาทีถึง เหอๆ ได้สักเหนื่อยเลยแหล่ะ

แต่ผมก้ได้พบกับความน่ารัก ของคนโอกินาว่า ซึ่งคงหายากในโตเกียวแน่นอนครับ ไม่ใช่หน้าตานะครับ แต่เป็นนิสัย มันก็คงเหมือนกับคนต่างจังหวัดที่บ้านเราแหล่ะครับ ยิ่งถ้าหากเราพูดภาษาโอกินาว่าได้ด้วยนะ นิดเดียวก็ยังดี เขาจะยิ่งรักเรามาก ฮ่าๆๆ ผมลองมาแล้ว อ้อ... ผมลืมบอกไปว่าภาษาโอกินาว่านี่ไม่ใช่ภาษาญี่ปุ่นนะครับ ไม่ใกล้เคียงด้วย ผมก็พูดได้แค่ทักทายนิดๆหน่อยๆ ผมมีเรื่องราวมากมายที่อยากจะเล่า แต่ไม่รู้จะเริ่มเล่าจากตรงไหนก่อน ฉบับนี้คงเป็นฉบับเริ่มต้น คงจะกล่าวถึงภาษาโอกินาว่าแล้วกันนะครับ แล้ววันๆต่อไปจะเล่าเรื่องอื่นๆ เช่นพี่ๆคนไทยที่อยู่นี่มาก่อน แล้วเขากะลังจะกลับเมืองไทย คุณ Hiro-san เจ้าของร้านเทอริยากิ ฯลฯ 

Hai-Zai = Hello, Hi
Ni-He-De-Bi-Ru = Thank you
Ma-Sai-Been = Delicious
Cha-Gan-Chou = How are you?

ผมอาจจะเขียนคำอ่านไม่ค่อยถูกนักนะครับ  แต่ก็อ่านประมาณนี้ อิอิ

พรุ่งนี้ผมจะไปเที่ยวเกาะ แต่เกาะไรก็ไม่รู้ หวังอยู่อย่างเดียว สาวๆญี่ปุ่นในชุดบิกีนี่ ฮ่าๆๆ

2 comments:

wanwisa srinuanchai said...

ดูแลตัวเองดีๆนะ...

r s said...

รออ่านบันทึกหน้าต่อไป ค่ะ